วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

เวียดนามสลดใจ พบหลุมศพ “วีรชน” ตายหมู่ทั้งกองพัน

ภาพแฟ้มรอยเตอร์วันที่ 26 มี.ค.2548 นายเหวียนดั่งแท็ง (Nguyen Dang Thanh) วัย 70 ปี ทหารผ่านศึกกำลังเดินผ่านหลุมศพมิตรสหายของเขา ซึ่งกลายเป็นนักรบนิรนามที่สุสาน อ.ดงห่า (Dong Ha) จ.กว๋างจิ (Quang Tri) สัปดาห์ที่แล้วทางการจังหวัดนี้เพิ่งพบหลุมศพหมู่ของทหารที่เสียชีวิตทั้ง กองพันในเหตุการณ์ที่ฝ่ายสหรัฐฯ เข้าโจมตีครั้งหนึ่ง เมื่อกว่า 42 ปีก่อน
 สัปดาห์ที่แล้วมีการาขุดค้นพบศพทหารเวียดนามจำนวน 70 ศพ ที่ถูกฝังรวมกันเอาไว้ในหลุมศพหมู่ 2 แห่ง ใน จ.กว๋างจิ (Quang Tri) ทางภาคกลางตอนบน ทั้งหมดเสียชีวิตในเหตุการณ์หนึ่ง ที่ทหารอเมริกันบุกเข้าโจมตีที่ตั้งของพวกเขาในช่วงสงคราม
 
    
       ทหารเวียดนามใน จ.กว๋างจิ ขุดพบ 30 ศพแรกในพื้นที่ซึ่งในปัจจุบันเป็นสวนของราษฎร ใน อ.เกิมโล (Cam Lo) อีก 40 ศพ พบห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรในอำเภอเดียวกัน ทั้งหมดถูกฝังไว้ข้างสะพานเก่าแก่แห่งหนึ่ง เกือบทุกศพถูกฝังพร้อมกับสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวของพวกเขา เวียดนามเอ็กซ์เพรสกล่าว
      
       ตามหลักฐานและข้อมูลที่ได้รับจากสมาคมทหารผ่านศึกอเมริกา และหน่วยราชการหลายหน่วย ทหารที่เสียชีวิตหมู่ทั้งหมดสังกัดกองพันหนึ่งที่มีกำลังพลทั้งหมด 158 คน กองพันนี้เสียชีวิตทั้งหมด ในเหตุการณ์เดียว ซึ่งศัตรูเข้าโจมตีในวันที่ 27 ม.ค.2511
      
       มีการเปิดเผยเรื่องนี้ในช่วงวันชาติเวียดนาม 2 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังมีการกล่าวถึงอีก 88 คนที่เหลือ รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะการโจมตีของ "ศัตรู" ซึ่งในยุคนั้นหมายถึงทหารอเมริกัน
      
       อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จังหวัดดังกล่าวกำลังรวบรวมหลักฐานทิ้งหมด เพื่อระบุตัวตนของทหารที่เสียชีวิตต่อไป หนังสือพิมพ์แถ่งเนียนกล่าว
      
       จังหวัดกว๋างจิเป็นที่ตั้งของ "เขตปลอดทหาร" ใต้ "เส้นขนานที่ 17" อันเป็นตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่ใช้แบ่งแยกคอมมิวนิสต์เวียดนามเหนือหรือ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม” กับ "สาธารณรัฐเวียดนาม" หรือ เวียดนามใต้ในอดีต
      
       เส้นแบ่งเขตแดนดังกล่าว เป็นไปตามข้อตกลงเจนีวา หลังยุคอาณานิคม หรือหลังจากอดีตประธานโฮจิมินห์นำเวียดนามเหนือประกาศเอกราช เมื่อ 65 ปีก่อน
      
       เขตปลอดทหารเคยเป็นเขตสู้รบที่หนักหน่วงรุนแรงตั้งแต่ช่วงปีแรกๆ ของสงครามเวียดนาม เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ฝ่ายสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดหนักหน่วงที่สุด เพื่อสกัดกั้นการแทรกซึมของฝ่ายเวียดนามเหนือ ตามแนวยาวประมาณ 100 กิโลเมตร
      
       ในขณะที่ฝ่ายสหรัฐฯ ระบุว่า มีทหารอเมริกันเสียชีวิตทั้งหมด 47,355 คน ระหว่างปี 2507-2516 อันเป็นช่วงปีที่สหรัฐฯ ส่งทหารเข้าทำสงครามในเวียดนามโดยตรง แต่ในปัจจุบันยังไม่มีฝ่ายสามารถระบุได้ว่า ทหารเวียดนามเสียชีวิตทั้งหมดกี่คน
      
       อย่างไรก็ตามมีการคิดคำนวณโดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ซึ่งระบุว่า มีทหารเวียดนามใต้หรือสาธารณรัฐเวียดนามที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน เสียชีวิตระหว่าง 216,000-316,000 คนในเหตุการณ์สู้รบระหว่างปี 2502-2518
      
       สำหรับฝ่ายเวียดนามเหนือ แม้จะยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอน แต่รัฐบาลในกรุงฮานอย กล่าวว่าในช่วงปี 2502-2518 มีทหารประจำการและทหารของแนวร่วมปลดแอกแห่งชาติ (เวียดกง) เสียชีวิตรวมกันประมาณ 1,100,000 คน
      
       แต่ตัวเลขของผู้เชี่ยวชาญตะวันตกระบุว่า จำนวนทหารเวียดนามเหนือที่เสียชีวิตอาจจะสูงถึง 1,011,000 คน และ กองโจรเวียดกงอีก 251,000 รวมเป็นทั้งหมดประมาณ 1,262,000 คน
      
       ทางการเวียดนามกล่าวว่า หากนับรวมกับราษฎรที่เสียชีวิตในช่วงปีแห่ง "สงครามสหรัฐฯ" จำนวนชาวเวียดนามผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีมากกว่า 4 ล้านคน.

ภาพถ่ายทางอากาศในเดือน มี.ค.2511เมื่อหันหน้าไปทางทิศตะวันตกชายแดนลาว พื้นที่เขตปลอดทหารใต้เส้นขนานที่ 17 เป็นอาณาบริเวณฝ่ายสหรัฐฯ โจมตีทิ้งระเบิดหนักหน่วงที่สุด "แผลเป็น" ยังมีให้เห็นจนกระทั่งทุกวันนี้ และ ยังมีวัตถุระเบิดหลงเหลือให้เก็บกู้อีกจำนวนมาก

แผนที่แสดงบริเวณเขตปลอดทหารซึ่งครอบคลุมตลอดสองข้าง ทางหลวงเลข 9 จากชายแดนไทย (จ.มุกดาหาร) ไปยังเวียดนามในปัจจุบัน ที่นี่เคยเป็นสมรภูมิสู้รบที่ดุเดือดรุนแรงมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในช่วง "สงครามสหรัฐฯ"
มองจากด้านเวียดนามเหนือ ข้ามลำน้ำไปยังดินแดนที่เคยถูกประกาศเป็นเขตปลอดทหาร แต่เป็นสมรภูมิสู้รบที่ดุเดือดรุนแรง สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งค้นพบทหารเวียดนามเหนือที่เสียชีวิตหมดทั้งกองพันจาก เหตุการณ์โจมตีครั้งหนึ่งของฝ่ายสหรัฐฯ เมื่อ 42 ปีก่อน



ASTVผู้จัดการรายวัน--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น