วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปิดตำนาน I.S.Song Hits “เล็ก วงศ์สว่าง” สิ้นลมแล้ว!


        ท่านๆที่เป็นนักเพลง ดีดกีตาร์ คงจะไม่เคยมีใครไม่เคยซื้อหนังสือเพลง THE GUITAR ของ IS SongHits  เพราะว่า เป็นหนังสือหัว เล่มแรกๆที่มี คอร์ทกีตาร์ แถมมาด้วยไม่ต้องเสียเวลามานั่งแกะ กัน ถึงอย่างไรผู้ก่อตั้งก็ได้เสียชีวิตลงแล้ว ขอแสดงความอาลัยด้วยความเคารพขอรับ.....   
       โจ๋ยุคโก๋หลังวังสุดเศร้า! เมื่อนักจัดรายการวิทยุชื่อดังเจ้าของรายการ “I.S.Song Hits” หรือรายการเพลงประทับใจ และเป็นเจ้าของสโลแกน “ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม” อย่าง “นายเล็ก วงศ์สว่าง” ได้เสียชีวิตกะทันหันเมื่อเวลา 10.40 น.วันนี้ (28 ต.ค.) ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคประจำตัว MDS (ระบบการผลิตเม็ดเลือดบกพร่อง) ในวัย 68 ปี โดยก่อนหน้านี้ นายเล็ก มีอาการอ่อนเพลีย “นางจารุวรรณ วงศ์สว่าง” ซึ่งเป็นภรรยาและลูกๆ จึงนำตัวนายเล็กส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่แพทย์ทำการตรวจเม็ดเลือด ปรากฏพบเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดต่ำ มีปริมาณเม็ดเลือดขาวผิดปกติ จนทำให้มีจำนวนเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นโรคเอ็กซ์คิว ลูคีเมีย (มะเร็งในเม็ดเลือดอย่างฉับพลัน) ซึ่งทางคณะแพทย์ของ รพ.ศิริราช ได้ทำการรักษาอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตนายเล็กเอาไว้ได้ จึงเสียชีวิตในที่สุด


  
     
       ทั้งนี้ พิธีรดน้ำศพ “เล็ก วงศ์สว่าง” จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เวลา 16.00 น.ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ศาลา 7 และมีกำหนดสวดอภิธรรมจำนวน 7 วันตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-4 พ.ย.นี้ จากนั้นทางครอบครัวจะเก็บศพไว้เป็นเวลา 100 วัน
       
       สำหรับประวัติ “เล็ก วงศ์สว่าง” อดีตเป็นนักจัดรายการวิทยุ เจ้าของรายการ “I.S. Song Hits” หรือ รายการเพลงประทับใจ ที่มีสไตล์การเปิดเพลง และจัดรายการในรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร จึงได้รับความนิยมสูงสุดในยุค 60’s ซึ่งระหว่างนั้นแฟนเพลงมักขอเนื้อเพลงเพื่อร้องตามขณะฟังรายการที่เขาเปิด จึงเกิดความคิดในการทำหนังสือรวมเนื้อเพลงสากล โดยนำชื่อรายการวิทยุมาตั้งเป็นชื่อหนังสือ ทำให้ I.S.Song Hit ผงาดบนแผงหนังสือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเป็นหนังสือที่ขายหมดแผงในเวลาอันรวดเร็ว จนกลายเป็นตำนานเพลงสากลในเมืองไทย หลังจากนั้นเพลงสากลได้รับความนิยมน้อยลง และเพลงไทยเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เล็ก วงศ์สว่าง จึงหันมาทำหนังสือเพลงไทยเพื่อต้อนรับแฟนเพลงชาวไทย โดยนำจุดเด่น คือ นำคอร์ดกีตาร์มารวมไว้ในเนื้อเพลง ให้ผู้อ่านทั้งร้องทั้งเล่นกีตาร์ไปพร้อมๆ กัน โดยใช้ชื่อหนังสือ “The Guitar” และกลายเป็นต้นแบบของหนังสือเพลงในเมืองไทยมาจนถึงปัจจุบัน
      
       จากนั้น “เล็ก วงศ์สว่าง” เริ่มหันมาบุกเบิกธุรกิจสิ่งพิมพ์แบบเต็มตัว โดยจัดทำหนังสือและนิตยสารมากมาย อาทิ ศาลาคนเศร้า, Teenage fashion, Star Fashion ฯลฯ นอกจากนี้ ยังเป็นราชาโปสเตอร์ ที่นำศิลปินดาราชื่อดังมาถ่ายภาพเพื่อทำโปสเตอร์ ปัจจุบันก่อนเสียชีวิตนายเล็กได้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท บ.วงศ์สว่างการพิมพ์ มีภรรยาและลูกชาย-ลูกสาว 3 คน ช่วยกันบริหารกิจการ และกำลังจะมีคอนเสิร์ต The Legend of the Guitar ที่ลูกสาว “ปิยะวรรณ วงศ์สว่าง” เป็นโต้โผจัดให้เพื่อเป็นของขวัญสำหรับพ่อ ที่อยู่บนถนนดนตรีมายาวนาน โดยคอนเสิร์ตนี้เป็นการรวมตัวของศิลปินจาก 4 ทศวรรษที่ไม่แบ่งค่าย ไม่แบ่งยุค และจะมีขึ้นในวันที่ 20-21 พ.ย.นี้ที่ทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งแม้ “เล็ก วงศ์สว่าง” จะเสียชีวิตลงแล้ว ลูกสาวก็ยังคงเดินหน้าจัดงานต่ออย่างสมเกียรติที่สุด ให้สมกับเจตนารมณ์เดิมที่ได้วางไว้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น